เวลาทำการ : จันทร์ - ศุกร์ 9 a.m. - 5 p.m.

02 553 8555

02 553 8572

การแสดงผล
ห้องปฏิบัติการวิจัยเภสัชวิทยา

ห้องปฏิบัติการวิจัยเภสัชวิทยา

การใช้ยาสมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยมาเป็นเวลาช้านานแล้ว กรรมวิธีการเตรียมตำรับยาสมุนไพรส่วนใหญ่ค่อนข้างซับซ้อนและมีส่วนผสมของสมุนไพรหลายชนิดในตำรับ ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้มีสารสำคัญที่มีฤทธิ์ในการรักษาที่แตกต่างกัน การพัฒนาวิธีการสกัด การพิสูจน์โครงสร้าง และการวิเคราะห์ปริมาณสารสำคัญหลักที่มีฤทธิ์ในการรักษาได้ถูกนำมาใช้ในการควบคุมคุณภาพของสมุนไพร เพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการใช้ยาสมุนไพร ในงานวิจัยและพัฒนาด้าฤกษเภสัชภัณฑ์ของห้องปฏิบัตการวิจัยเภสัชวิทยา เริ่มต้นจากการพัฒนาสารสกัดมาตรฐานที่มีปริมาณสารสำคัญหลักที่มีฤทธิ์ในทางยาที่แน่นอน เพื่อนำมาทดสอบฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาต่างๆ เช่น ต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ ลดระดับน้ำตาลในเลือด (รักษาโรคเบาหวาน) ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมของระบบประสาท (เช่น โรคสมองเสื่อม เป็นต้น) ทั้งในหลอดทดลองและในสัตว์ทดลอง รวมทั้งทำการศึกษาความเป็นพิษของสารสกัดสมุนไพรอีกด้วย

ปัจจุบันพืชสมุนไพรที่ห้องปฏิบัติการฯดำเนินการศึกษาวิจัยอยู่ ได้แก่ Andrographis paniculata (ฟ้าทะลายโจร), Cinnamomum verum (อบเชย), Zingiber officinale (ขิง), Dimocarpus longan (ลำไย), Mangifera indica (มะม่วง) และ Gynostemma pentaphyllum (เจียวกู่หลาน) ซึ่งสารสกัดจากสมุนไพรเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เป็น Active Pharmaceutical Ingredient (API) หรือสารออกฤทธิ์หลักในผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่างๆ เช่น ยาแคปซูล ยากึ่งแข็ง (ครีม) เวชสำอาง/เครื่องสำอาง หรืออาหารเสริม เป็นต้น 

นอกจากนี้ห้องปฏิบัติการวิจัยเภสัชวิทยายังมีงานวิจัยของผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั้งด้านพรีคลินิกและคลินิกอยู่หลายโครงการ ตัวอย่างเช่น การศึกษาวิจัยทางคลินิกในระยะที่ 1 ในการศึกษาเภสัชจลนศาสตร์ของสารสำคัญ diterpenoids หลัก 4 ชนิด ในสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในอาสาสมัครคนไทยสุขภาพดี โดยการรับประทานในปริมาณสูงที่ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 แบบให้ครั้งเดียวหรือหลายๆครั้งต่อเนื่องกันนาน 7 วัน นอกจากนี้ยังมีโครงการวิจัยทางคลินิกเพื่อศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สมุนไพร คือ ยาแคปซูลสารสกัดฟ้าทะลายโจร และชาชงพร้อมดื่มสารสกัดปัญจขันธ์ในผู้ป่วยภาวะก่อนเบาหวาน (pre-diabetes) และการศึกษาประสิทธิภาพของครีมสารสกัดลำไยในการบรรเทาอาการปวดที่เกี่ยวข้องกับข้อเข่าเสื่อม ซึ่งข้อมูลทางคลินิกที่ได้นี้จะช่วยสนับสนุนและสร้างความเชื่อมั่นในการใช้ยาสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรในโรงพยาบาลมากขึ้น 

การศึกษาวิจัยด้านพฤกษเภสัชภัณฑ์สามารถแบ่งได้เป็น 3 ระดับ

ต้นน้ำ

กลางน้ำ

ปลายน้ำ

แจ้งไฟล์เสีย
File Broken

profile

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า .

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า