ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

19 ก.ค. 2567
3

          ด้วยพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลในการแก้ปัญหาด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ทรงตระหนักถึงความสำคัญของโรคร้ายแรงต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน รวมไปถึงปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า โรคติดต่อร้ายแรงจากสัตว์สู่คนที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต ที่ต้องเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมเพื่อให้ประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศปลอดภัย จึงโปรดให้มีการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2567 ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี และวิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี โดยทรงร่วมออกหน่วยภาคสนาม ติดตามการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด และยังเพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งอาสาสมัครทั้งหลาย และด้วยพระปณิธานมุ่งมั่นที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย จึงพระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อนำไปฉีดสร้างภูมิคุ้มกันในสัตว์กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ต่างๆ อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้อย่างทั่วถึง

          โอกาสนี้ ทรงงานวิสัญญีทางสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์เพื่อวางยาสลบให้กับสุนัขเพื่อไม่ให้รู้สึกเจ็บปวด ขณะรับการผ่าตัดทำหมัน โดยทรงใช้ยาดมสลบเพื่อคงภาวะการสลบ พร้อมกับทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัขอย่างใกล้ชิด เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยตลอดระยะเวลาการผ่าตัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วยพระปรีชาสามารถและความเชี่ยวชาญด้านวิสัญญีสัตวแพทย์ ทั้งนี้ ทรงมีพระประสงค์ในการบริหารจัดการควบคุมประชากรและดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยง และสัตว์จรจัด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ให้เป็นเขตพื้นที่ปลอดภัย และห่างไกลจากโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากพบว่ามีการเพิ่มจำนวนของประชากรสัตว์มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และยังมีรายงานการตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขซึ่งเป็นรายแรกของปี 2567 ในเขตกรุงเทพมหานครด้วย

          นอกจากนี้ ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าแก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้แทนชุมชน ให้สามารถนำความรู้ถึงวิธีการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และวิธีการบริหารจัดการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่อย่างถูกต้องไปขยายผลถ่ายทอดสู่ชุมชนต่อไป ตลอดจนสร้างจิตสำนึกที่ดีและความรับผิดชอบในการดูแลจัดการสัตว์เลี้ยง โดยไม่ปล่อยให้เป็นภาระของสังคม เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรค และเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า

          สำหรับการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ระหว่างวันที่ 15 -18 กรกฎาคม 2567 เป็นการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ อย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำมาซึ่งการมีสุขภาพที่ดีของประชาชนและสัตว์เลี้ยง สัตว์จรจัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนทุกภาคส่วน เห็นความสำคัญเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในระดับพื้นที่และเป็นการเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืนภายในปี พ.ศ. 2573 ตามเป้าประสงค์ขององค์การอนามัยโลกต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักประธานสถาบัน
18 กรกฎาคม 2567

แท็ก

แชร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ข่าวสารล่าสุด

ล่าสุด