โครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีภายใต้ โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ

02 ก.ย. 2567
8

     เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมแก้วสมุย รีสอร์ท จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โปรดให้ ร้อยโท ชวัช อรรถยุกติ รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมแบบบูรณาการ เพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ภายใต้ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม และสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานและเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า และบริหารจัดการประชากรสัตว์ในชุมชนให้เป็นไปอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

     การฝึกอบรมฯ ครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างคณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาและสร้างเครือข่ายการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ อาทิ การบรรยายทางวิชาการ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในการใช้ Application การสาธิตวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าโดยใช้เกมตอบคำถาม รวมถึงการเรียนรู้ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอบรมกว่า 200 คน

     จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ” โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนรู้จักการจัดการปัญหาสุนัขและโรคพิษสุนัขบ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในเขตพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีข้อมูลประชากรสุนัขและแมว รวมทั้งสิ้น 59,455 ตัว ได้ดำเนินการผ่าตัดทำหมันไปแล้ว จำนวน 5,140 ตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 39,001 ตัว อีกทั้ง ยังดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าอยู่เสมอ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงวิธีการจัดการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่ทอดทิ้งให้เป็นปัญหาของชุมชนพร้อมรู้จักวิธีป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ได้อย่างปลอดภัย

     ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงตระหนักถึงปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรงจากสัตว์สู่คนที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต โดยทรงเป็นองค์ผู้นำในการขับเคลื่อนโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธานฯ” อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ในการมุ่งกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าทั่วโลกให้หมดไปภายใน พ.ศ. 2573 ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในภูมิภาคเอเชียที่ยั่งยืนต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักประธานสถาบัน
2 กันยายน 2567

แท็ก

แชร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด
ล่าสุด

ข่าวสารล่าสุด

ล่าสุด