สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช พุทธศักราช 2567

11 ต.ค. 2567
2

        เนื่องในโอกาส “วันนวมินทรมหาราช” วันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ จึงได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรขึ้นในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณลานน้ำพุ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล รองประธานสถาบันวิจัย
จุฬาภรณ์ ฝ่ายบริหารและอาคารสถานที่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากรของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จากวัดหลักสี่ จำนวน 29 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

พิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล

        พระราชกรณียกิจที่ปรากฏตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี แห่งการครองราชย์ เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงยึดมั่นในหลักทศพิธราชธรรม ทรงอุทิศพระวรกาย พระราชหฤทัย และพระสติปัญญาในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ ซึ่งได้ก่อให้เกิดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากมายเพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยาก และความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศ พระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพและพระวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในการประยุกต์ศาสตร์แขนงต่าง ๆ มาใช้อย่างเหมาะสมกับแนวทางการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลากหลายโครงการที่ครอบคลุมการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ให้รอดพ้นจากวิกฤต และยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เช่น การพัฒนาแหล่งน้ำและการชลประทาน การเกษตร การส่งเสริมอาชีพ การแพทย์และการสาธารณสุข เป็นต้น

        อีกทั้ง เมื่อครั้งที่ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเปิดการประชุมวิทยาศาสตร์นานาชาติเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2542 ทรงมีพระราชดำรัสแก่ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ความตอนหนึ่งว่า “…ขอให้นำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในระดับรากหญ้า”

        ซึ่งถือเป็น “พลังขับเคลื่อนสำคัญ” ในการทรงงานสืบสานพระราชปณิธานขององค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน ภายใต้โครงการในพระดำริต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักประธานสถาบัน และฝ่ายบริหารกลาง สำนักบริหาร
11 ตุลาคม 2567

แท็ก

แชร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด

ข่าวสารล่าสุด

ล่าสุด