โครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์

21 ต.ค. 2567
2

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรม เดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โปรดให้ นายเปี่ยมศักดิ์  มิลินทจินดา รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ภายใต้ยุทธศาสตร์การดำเนินงานในโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 อันเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องภายใต้หลักสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพที่ได้รวมแนวทางปฏิบัติทั้งสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะที่ดี และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย

การจัดฝึกอบรมฯ ดังกล่าว เป็นความร่วมมือ ระหว่างคณะสัตวแพทยศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เช่น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานท้องถิ่นจังหวัด เป็นต้น ซึ่งกำหนดจัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในระดับชุมชน โดยเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ผ่านกิจกรรม เสริมสร้างความรู้และทักษะต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การบรรยายทางวิชาการ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในการใช้ Application เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในโรงเรียนและชุมชน การสาธิตวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นและแนวทางปฏิบัติหลังถูกสุนัขกัด การถ่ายทอด ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าโดยใช้เกมตอบคำถาม รวมถึงการเรียนรู้ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมประมาณ 140 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครูผู้ฝึกสอนด้านสุขศึกษา และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

จังหวัดนครสวรรค์ เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายของการดำเนินโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการ เพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ด้วยการรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้ และวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ได้ดำเนินการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวไปแล้วจำนวน 1,810 ตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไปแล้วกว่า 143 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์

สำหรับโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้ เป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญของการระดมพลังทางสังคมเพื่อการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน สนองพระปณิธานของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงเป็นองค์ผู้นำที่มีพระวิสัยทัศน์ ในการมุ่งมั่นส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัยที่ดีแก่ประชาชน รวมถึงสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัดไร้ที่พึ่ง เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักประธานสถาบัน
21 ตุลาคม 2567

แท็ก

แชร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด

ข่าวสารล่าสุด

ล่าสุด